Wednesday, December 28, 2016

Luật Nhân Quyền Magnitsky tạo dư chấn trong cộng đồng mạng Việt Nam

Luật Nhân Quyền Magnitsky tạo dư chấn trong cộng đồng mạng Việt Nam
Ảnh: CNN
Đạo luật Nhân Quyền Magnitsky, nhằm cho phép chính phủ Hoa Kỳ chế tài những cá nhân tham gia các hoạt động vi phạm nhân quyền trên toàn thế giới, đang gây ra những cơn dư chấn trong cộng đồng mạng Việt Nam.
Các nhà hoạt động dân chủ Việt Nam hoan nghênh việc Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama ký ban hành hai đạo luật về nhân quyền và tôn giáo trong đó có Đạo Luật Trách Nhiệm Nhân Quyền Toàn Cầu Magnitsky hôm 23 tháng 12. Theo đạo luật Magnitsky, những cá nhân đàn áp nhân quyền trầm trọng sẽ bị cấm nhập cảnh Hoa Kỳ và tài sản sẽ bị đóng băng ở Hoa Kỳ.
Đối với cộng đồng Người Việt Tự Do tại hải ngoại, việc mở rộng luật Magnitsky là một thắng lợi lớn cho phong trào đấu tranh nhân quyền và dân chủ trên toàn thế giới, và đặc biệt là Việt Nam. Đạo luật sẽ nâng cao vai trò của xã hội dân sự ở Việt Nam, khi các tổ chức xã hội dân sự có thể đưa ra những đề nghị chế tài cụ thể tại những buổi điều trần trước Quốc Hội Hoa Kỳ.
Trong khi đó, trang blog Tiếng Nói Trẻ của các dư luận viên chuyên bênh vực chính quyền CSVN, đánh giá “luật nhân quyền Magnitsky chỉ là đòn gió.” Tuy nhiên, trang mạng thú nhận rằng, nếu chính phủ của tân Tổng thống Donald Trump không thu hồi đạo luật, thì các lãnh đạo đảng và nhà nước cộng sản Việt Nam sẽ không bao giờ được tiếp đón trên đất Mỹ, bởi vì họ sẽ “luôn nằm trong danh sách đen về dân chủ nhân quyền”!
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment