Saturday, June 13, 2015

Bên lề Liên Hoan Phim Cannes 2015
   Tạp ghi
cannes 2015 01
Liên hoan phim quốc tế kỳ thứ 68 tại Cannes, được tổ chức  từ ngày 13 đến 24 Tháng Năm 2015, thời gian 12 ngày tại Palais des congrès (trung tâm hội nghị của lễ hội, đại hội, quốc gia và quốc tế). Palais des congrès nằm trên đại lộ La Croisette, với hàng cây thông cao che mát. Hầu hết khách sạn lớn và các cửa tiệm sang trọng như thương hiệu áo quần nổi tiếng nằm trên đại lộ này.
Cannes được biết đến nhiều nhất trên toàn thế giới nhờ vào các Liên hoan phim quốc tế. Các buổi lễ chính và công bố các phim đoạt giải diễn ra tại Palas de congrès. Phim được chấm và trao giải bởi một ban giám khảo 31 người. Giải thưởng gồm phim hay nhất, đạo diễn xuất sắc nhất, nam tài tử và nữ tài tử diễn xuất hay nhất...
cannes 2015 01
Đoàn xe quan khách và tài tử
Thảm đỏ
Ðặc biệt có hai buổi lễ: khai mạc và bế mạc trên thảm đỏ. Xin mở ngoặc một chút về thảm đỏ này, nó không chỉ là nơi danh vọng mà giới nghệ sĩ khao khát được đặt bước chân lên đó. Cũng là nơi nhiều vụ scandal và những tranh cãi của các báo và tạp chí Pháp và cả nước ngoài về những liên quan tới nghệ sĩ và điện ảnh. Nó còn là “đất” của trang phục, thời trang, sắc đẹp mà các nghệ sĩ, tài tử tại LHP được làm đẹp bởi các tay nghề về trang điểm của hãng mỹ phẩm L’Oréal Paris từ nhiều chục năm nay. Khoảng 1,600 thỏi son môi được sử dụng bởi các chuyên viên làm đẹp, từ 380 đến 600 mascara và nước màu sơn móng tay, móng chân, 300,000 chiếc kẹp tóc, và 400 bình xịt tóc cho các tài tử để đối mặt với các nhiếp ảnh gia mỗi lần bước lên 180 mét thảm cứ thay đổi 3 lần một ngày này. Thảm đỏ Cannes, nơi không chỉ có diễn viên điện ảnh mà bao gồm tất cả những người nổi tiếng như ca sĩ, người mẫu, cựu ngôi sao, thương gia... Và với những trang phục đôi khi lập dị, hoặc các váy của những người sáng tạo tuyệt vời, đẹp nhất cũng có thể tồi tệ nhất…
cannes 2015 01
Quang cảnh trước thảm đỏ
Có nguời từ xa đến tham dự đại hội điện ảnh Cannes mỗi năm. Nữ tài tử Julianne Moore nói: “Là một vinh dự khi được mời đến đây”, cũng như diễn viên Eva Longoria “Cannes là một sự kiện rất đặc biệt. Nó luôn luôn là một không gian vui nhộn và được sự hâm mộ của công chúng. Một thảm đỏ làm nên lịch sử, và uy tín”. DiCaprio hiếm khi đại diện cho một bộ phim, nhưng hầu như mỗi năm DiCaprio đều đến dự Liên Hoan Phim tại Cannes. Năm nay, DiCaprio đến nhưng né tối đa ống kính, anh làm mọi thứ kín đáo để trốn đám ký giả. DiCaprio không đi đường chính mà đã lòn đường nhà bếp cùng với 15 người hộ tống...
Trong buổi khai mạc, tài tử Sophie Marceau xuất hiện với chiếc váy trắng tới chân, xẻ cao, khi bước lên bậc thềm, vô tình hay cố ý để hở quần lót, tích tắc trong vài giây đồng hồ, nhưng hình ảnh quyến rũ đó đã lọt vào ống kính của các ký giả; hôm sau tràn đầy trên các báo. Năm 2005, cũng trên thảm đỏ Cannes, Sophie Marceau để dây áo bên trái rơi tụt xuống thấy đủ cả bên ngực cũng không biết là cố ý hay vô tình.
cannes 2015 01
Liên hoan cũng là nơi tài tử, người mẫu trình diễn những bộ quần áo đẹp và lạ mắt...
Mười hai ngày lễ hội ngay trung tâm thành phố du lịch Cannes, đã hấp dẫn khách du lịch ngoại quốc cũng như công chúng Pháp. Tiện nghi nhất cho du khách là di chuyển bằng xe lửa đến Cannes, cứ cách 20 phút mỗi chuyến, từ ga xe lửa đi bộ chừng 5, 7 phút là tới Palais des congrès. Tại Cannes, ngoài Liên Hoan Phim còn có nhiều giải trí khác, như triển lãm tranh, trên bãi biển có nhạc sống, ban đêm chiếu phim suốt thời gian Liên Hoan Phim, v.v... Giá cả tiệm ăn nhà hàng từ 11 đến 17 euro cho một menu. Các tiệm bánh mì dã chiến dựng bên lề, bánh mì kẹp thịt 5 euros, coca cola 2.30 euros, càfé 2 euros, v.v...
Ngoài ra, tại đây còn có 2 hòn đảo. Ðảo Ste-Marguerite nơi có nhà tù và pháo đài còn lại từ thời chiến tranh. Du khách có thể mua vé tàu ra đảo khoảng 20 phút với giá 13 euros.
Mệt mỏi, vất vả nhất là các ký giả, phóng viên, của báo và đài truyền hình. Tất cả phóng viên khi đứng trong đại sảnh có thảm đỏ đều mặc màu đen. Tầng trên để quay phim, máy thâu hình phải đặt trên chân của máy quay, không được xê dịch, chỉ có ký giả phóng viên của Festival de Cannes mới có quyền cầm máy quay trên tay, đi qua đi lại. Phía thềm dưới là ký giả nhiếp ảnh hai bên, ai ở đâu ở đó rất kỷ luật.
cannes 2015 01
... Tặng chữ ký cho người hâm mộ
Bên lề “Festival de Cannes”
Người viết bài này, lần đầu tiên có mặt tại Liên Hoan Phim để làm phóng sự bên lề, may mắn có được một vị trí tốt để chụp hình lúc đoàn xe màu đen hiệu Renault của Pháp chở tài tử đến trước sảnh thảm đỏ. Có tài tử xuống xe là đi ngay vô thảm đỏ, có tài tử đến bắt tay công chúng, ký tên lưu niệm. Có tài tử đi bộ từ khách sạn ở gần đó, cũng trên con đường này, đến thảm đỏ cùng với những người giữ an ninh. Lúc này, không khí vui nhộn, tiếng nhạc hòa lẫn tiếng reo hò của fans mỗi khi thấy tài tử nổi tiếng của họ từ trong xe bước ra.
cannes 2015 01
Những tài tử đang nhận giải
Trước cửa thảm đỏ, có những cây thang cá nhân được đặt để bên kia đường ước chừng 4, 5 chục cái. Người viết được nói chuyện với người phụ trách khu vực nhỏ này là ông Patrice, ông có mặt trước giờ khai mạc Liên Hoan Phim mấy ngày để giữ trật tự trong suốt thời gian lễ hội. Những cây thang này đã ở đây trên chục năm nay, có nhiều phóng viên, ký giả thuê lại để có một chỗ chụp hình, nhưng không hề dễ, vì đây là chuyện cấm kỵ, phạm luật.
Trong suốt 12 ngày hội, ngày nào cũng có tài tử bước lên thảm đỏ. Buổi sáng chỉ có một xuất lúc 11 giờ, sau 12 giờ trưa, có 4 xuất buổi chiều từ 3 giờ, 6, 8, 11 giờ. Khách được mời vào hậu trường để xem xuất phim, đàn ông quần đen, veste đen, chemise trắng, cổ đeo cà vạt bướm đen, phụ nữ thì chưng diện áo quần tự do. Tiếp theo, các tài tử trong phim (trình chiếu sau đó) được xe đưa đến thảm đỏ để phóng viên quay phim, chụp hình. Có những diễn viên hoặc khách mời dừng lại thảm đỏ quá lâu để chụp hình, sẽ được nhân viên an ninh đến nhắc nhở. Xong mỗi buổi chiếu phim có họp báo ngay với các tài tử trong phim để các ký giả phỏng vấn.
cannes 2015 01
Họa sĩ Aicha ở Nice
Phía sau thảm đỏ, cả một khu vực rộng lớn để các nhà sản xuất quảng cáo những bích chương về phim của họ. Họ sẽ trực tiếp mời phóng viên xem phim, có những phóng viên vào trong khu vực này ở suốt ngày để xem hết phim này đến phim khác. Tại đây có những tiện nghi cho các phóng viên làm việc trên computer, wifi... nhà hàng, piano bar, khiêu vũ...
Riêng người viết, sau khi chụp hình quay phim các tài tử giai nhân trên thảm đỏ, không vào xem phim mà lang thang quanh lễ hội để tìm các cảm xúc lạ. Như chuyện một nữ họa sĩ vô danh với chỉ một bức tranh để triển lãm, trong bức tranh cô vẽ vô số những khuôn mặt, với hai tay cầm máy chụp hình, biểu tượng cho những ngày lễ hội tại Cannes. Bức tranh được dựng dưới gốc cây trước cổng ra vào phía sau tấm thảm đỏ. Trên tấm tranh có tờ giấy ghi tên cô và số phone, cô tên là Aicha ở Nice, bức tranh cô vẽ trong một tháng, trước Liên Hoan Phim. Cô còn nhiều bức tranh khác nữa, nhưng chỉ có quyền trưng bày một bức tại đây thôi.
cannes 2015 01
Một góc Liên Hoan
Trong khu vực của lễ hội, dù cấm buôn bán dạo, nhưng không sao tránh khỏi. Một em tay cầm một xấp mũ và những cây chụp hình selfie, em bé da đen này nói mỗi ngày bán ra không được bao nhiêu, vì phải coi chừng cảnh sát, nếu bị bắt sẽ bị tịch thâu, bị giam giữ một ngày và còn bị đóng tiền phạt. Người viết mua cái mũ màu đỏ và cây chụp hình selfie 32 euros, em bớt cho 5 euros, chỉ trả 27 euros.
Ban giám khảo Liên Hoan Phim 2015 chọn ra được 19 phim; trong 19 phim, chấm được 7 phim; trong 7 phim, chỉ trao giải thưởng cho một phim được trúng giải Golden Palm mà thôi. Và giải thưởng Golden Palm đã về tay Jacques Audiard, đạo diễn người Pháp, và hai tài tử xuất sắc nhất được giải là Vincent Lindon và Emmanuelle Bercot, cũng là người Pháp.
Xin cảm ơn 2 bạn tôi là Hồng Vân và Guy đã lo ăn, ở và lái xe đưa Bích Xuân đi thăm các thắng cảnh đẹp tại vùng biển xanh nước ấm này.
cannes 2015 01
Tác giả tại Liên Hoan Cannes 2015

No comments:

Post a Comment