Thursday, July 23, 2015

MỸ COI TRUNG QUỐC NGUY HIỂM HƠN CẢ TỔ CHỨC IS
Mỹ sắp đưa 52 chiến hạm tới châu Á Thái Bình Dương


Lầu 5 Góc coi Trung Quốc nguy hiểm hơn cả tổ chức khủng bố IS và 52 chiến hạm tối tân của hạm đội đã sẵn sàng triển khai đến khu vực.
Tin tức từ Reuters cho hay, theo đô đốc Scott Swift, tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, việc hải quân nước này gia tăng tập trận và hiện diện trong khu vực châu Á -Thái Bình Dương, chủ yếu là để đáp ứng lại các mối đe dọa từ Trung Quốc.
Theo đô đốc Scott Swift, ngay cả khi mà lực lượng quân đội Mỹ không thực sự hiện diện lâu dài trên Biển Đông, thì Washington vẫn có thể đáp ứng được tất cả các cuộc xung đột có thể phát sinh trong khu vực.
"Tôi rất hài lòng với các nguồn lực mà chúng tôi đang có cho Hạm đội Thái Bình Dương", ông Swift nói thêm "chúng tôi sẵn sàng để đối phó với bất cứ mối nguy hiểm nào mà Tổng thống yêu cầu".
Là một tuyến hàng hải cực kỳ quan trọng của thế giới, mỗi năm có đến 5.000 tỉ USD hàng hóa được vận chuyển qua khu vực này. Căng thẳng trong vực chủ yếu là do Trung Quốc đã cố tình vẽ ra cái gọi là "đường lưỡi bò" mà chiếm hết 80% diện tích toàn bộ Biển Đông.
Ông Swift nhấn mạnh rằng, Lầu Năm Góc coi Trung Quốc "nguy hiểm hơn các mối đe dọa khác", và sắp tới sẽ có tới 52 chiếc tàu chiến hiện đại của Mỹ được triển khai đến khu vực để đối phó với mối nguy hại này.
Thời gian gần đây, Mỹ tăng cường sự hiện diện ở châu Á-Thái Bình Dương. Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ đã đưa thêm 1.200 lính đặc nhiệm cùng một lượng lớn vũ khí hiện đại tới châu Á – Thái Bình Dương nhằm kiềm chế sự trỗi dậy mạnh mẽ của Trung Quốc trong khu vực.
Thông tin trên được Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đưa ra trong chuyến thăm 10 ngày tới các nước châu Á – Thái Bình Dương và tham dự Hội nghị thượng đỉnh An ninh châu Á lần thứ 14 diễn ra ở Singapore. Ông Carter khẳng định khu vực châu Á – Thái Bình Dương đóng vai trò quan trọng trong lợi ích của nước Mỹ và nhấn mạnh Washington quyết tâm tạo bầu không khí tin tưởng, giải quyết các tranh chấp chủ quyền cũng như đảm bảo an ninh, ổn định trong khu vực.
Hồi cuối tháng Tư, trước chuyến thăm tới châu Á – Thái Bình Dương, phát biểu tại Đại học Stanford, Bộ trưởng Carter cho biết Mỹ hoan nghênh sự trỗi dậy của Trung Quốc và Ấn Độ. Tuy nhiên, Mỹ cần duy trì sự hiện diện ở châu Á – Thái Bình Dương "bởi điều này sẽ giúp nhiều nước trong khu vực yên tâm" do Mỹ đã duy trì an ninh ở đây suốt 70 năm.
Trong chiến lược quân sự mới nhất được Mỹ công bố hồi tháng Hai, Washington nhấn mạnh Mỹ đã, đang và sẽ là một quốc gia ở Thái Bình Dương. Ngoài ra, Washington vẫn duy trì chính sách đa dạng hóa quan hệ với các nước châu Á đồng thời tăng cường sự hiện diện quân sự tại châu Á – Thái Bình Dương. Trong những năm qua, Mỹ đã chủ động thắt chặt mối quan hệ với Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và Philippines cũng như tìm kiếm quan hệ đối tác với các nước Đông Nam Á gồm Việt Nam, Indonesia và Malaysia.
Theo Sina Military, rõ ràng, Trung Quốc là đối thủ lớn nhất cạnh tranh quyền kiểm soát khu vực châu Á – Thái Bình Dương với Mỹ dù Washington đang theo đuổi thắt chặt quan hệ với Bắc Kinh vì lợi ích đôi bên. Do đó, Washington cần chuẩn bị phương án giải quyết bất đồng giữa hai nước thông qua con đường hòa bình và ngoại giao cũng như sẵn sàng trước khả năng xảy ra một cuộc xung đột bất ngờ.
Lực lượng quân sự chịu trách nhiệm đảm bảo an ninh tại châu Á – Thái Bình Dương là Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ. Phạm vi hoạt động của đơn vị này mở rộng từ Alaska, Bắc Cực, Ấn Độ Dương và Đông Nam Á. Nói cách khác, Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ hoạt động tại 36 quốc gia và lãnh thổ với 5 nước sở hữu vũ khí hạt nhân và chiếm hơn 50% dân số thế giới.
Cùng với lực lượng binh sĩ Mỹ đồn trú tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Alaska, Hawaii, Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ kiểm soát hơn 106.000 lính ở châu Á - Thái Bình Dương, cùng hơn 300 máy bay và trực thăng và 5 hạm đội hải quân.
Tình hình Biển Đông mới nhất sẽ được báo điện tử Người đưa tin liên tục cập nhật.


Thanh Ngọc



Mỹ sắp đưa 52 chiến hạm tới châu Á Thái Bình DươngLầu 5 Góc coi Trung Quốc nguy hiểm hơn cả tổ chức khủng bố IS và 52 chiến hạm tối tân của hạm đội đã sẵn sàng triển khai đến khu vực.
M.VIETBAO.VN|BY VIETBAO.VN


No comments:

Post a Comment