Thursday, December 18, 2014

THÔNG CÁO BÁO CHÍ NGÀY VẬN ĐỘNG NHÂN QUYỀN, TỰ DO DÂN CHỦ VÀ VẸN TOÀN LÃNH THỔ CHO VIỆT NAM

Phái đoàn đã trao cho vỉ đại diện Cao Ủy Nhân Quyền tập hồ sơ bao gồm: Hồ sơ về đáp trả của CSVN những khuyến cáo của HĐNQ LHQ (UPR); Hồ sơ vi phạm nhân quyền mới nhất của CSVN; Hồ sơ bạo hành và tra tấn của công an đối với những người tranh đấu cho nhân quyền (do Hội Tù Nhân Lương Tâm Việt Nam cung cấp); Kiến nghị của cộng đồng người Việt hải ngoại đòi hỏi nhân quyền cho Việt Nam; Kiến Nghị của Hội Đồng Liên Tôn về đàn áp tôn giáo tại Việt Nam; Kiến nghị của các Tổ Chức Xã Hội Dân Sự tại Việt Nam về bạo hành và tra tấn của công an; Hồ sơ đàn áp tôn giáo Cao Đài tại Việt Nam (do dại diện Cao Đài trao); Tường trình của Câu Lạc Bộ Báo Chí Tự Do tại Việt Nam (do ông Điếu Cày Nguyễn Văn Hải trình bày). Phái đoàn đã trao đổi với vị đại diện nhiều vấn đề quan trong về nhân quyền dưới chế độ CSVN.
Posted on December 18, 2014 by  in FVPoC // 0 Comments

DTD | Cập nhật 17/12/2014nhan-quyen-2Nhân kỷ niệm 66 năm ngày công bố bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc, cộng đồng người Việt ở hải ngoại đã tổ chức ngày Vận Động Nhân Quyền, Tự Do Dân Chủ và Vẹn Toàn Lãnh Thổ Cho Việt Nam trong hai ngày 12 và 13 tháng 12, 2014 tại thành phố New York Hoa Kỳ  kết quả sơ lược  như sau:
Gặp Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc
Lúc 10 giờ sáng thứ Sáu 12 tháng 12, 2014, một phái đoàn người Việt hải ngoại đã găp ông Stephano Sensi, Human Rights Officer, đại diện Văn Phòng Cao Ủy Nhân Quyền tại văn phòng Liên Hiệp Quốc thành phố New York.
Phái đoàn gồm có: đại diện Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Liên Bang Hoa Kỳ (BS Võ Đình Hữu, BS Đỗ Văn Hội), Cộng Đồng Người Việt Tự Do Liên Bang Úc Châu (LS Võ Trí Dũng), Tổ chức Nhân Quyền Cho Việt Nam.PAC (BS Nguyễn Thể Bình), đại diện các tôn giáo: Ông Bùi Văn Y (Cao Đài từ New Orleans, LA), MS Ngô Đức Lủy, MS Nguyễn Thanh Nhàn (Giáo hội Mennonite); Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do Việt Nam (Ông Điếu Cày Nguyễn Văn Hải), đài SBTN Boston. Một số vị khác không đến được vào giờ chót do sức khỏe hoặc thời tiết khắc nghiệt như: Hòa Thượng Thích Vân Đàm và Thích Trí Lãng, Ông Huỳnh Văn Hiệp (Hòa Hảo), LM Phạm Văn Chính… (Chúng tôi không được phép phổ biến hình có ông đại diện văn phòng Cao Ủy NQ/LHQ).
Phái đoàn lần lượt trình bày những vi phạm nhân quyền có hệ thống của nhà cầm quyền CSVN trên mọi lãnh vực từ tôn giáo đến tự do ngôn luận, báo chí, tệ nạn bạo hành của công an, các điều luật bất công do đảng cộng sản tự đặt nhằm khống chế và đàn áp người dân Việt Nam, các tù nhân chính trị tại Việt Nam..
Phái đoàn đã trao cho vỉ đại diện Cao Ủy Nhân Quyền tập hồ sơ bao gồm: Hồ sơ về  đáp trả của CSVN những khuyến cáo của HĐNQ LHQ (UPR); Hồ sơ vi phạm nhân quyền mới nhất của CSVN; Hồ sơ bạo hành và tra tấn của công an đối với những người tranh đấu cho nhân quyền (do Hội Tù Nhân Lương Tâm Việt Nam cung cấp); Kiến nghị của cộng đồng người Việt hải ngoại đòi hỏi nhân quyền cho Việt Nam; Kiến Nghị của Hội Đồng Liên Tôn về đàn áp tôn giáo tại Việt Nam; Kiến nghị của các Tổ Chức Xã Hội Dân Sự tại Việt Nam về bạo hành và tra tấn của công an; Hồ sơ đàn áp tôn giáo Cao Đài tại Việt Nam (do dại diện Cao Đài trao); Tường trình của Câu Lạc Bộ Báo Chí Tự Do tại Việt Nam (do ông Điếu Cày Nguyễn Văn Hải trình bày). Phái đoàn đã trao đổi với vị đại diện nhiều vấn đề quan trong về nhân quyền dưới chế độ CSVN.
Buổi gặp gỡ đã kết thúc vào lúc 12 giờ trưa cùng ngày.
Gặp các Tòa Đại Sứ tại Liên Hiệp Quốc
Một số phái đoàn đã vào gặp một số tòa đại sứ tại Liên Hiệp Quốc để tố cáo nhưng vi phạm nhân quyền của nhà cấm quyền CSVN và trao hồ sơ tương tư như tại văn phòng đại diện Cao Ủy NQ.
Gặp tòa đại sứ Canada lúc 2:00 chiều. Phái đoàn gồm có BS Phạm Hữu Trác, ông Trần Việt Hùng từ Canada hướng dẫn cùng với các vị mục sư Tin Lành, Hòa Hảo, Cao Đài.
Gặp tòa đại sứ Hoa Kỳ lúc 3:00 chiều. Phái đoàn gồm có Ông Lưu Văn Tươi, chủ tịch CĐVN Florida hướng dẫn cùng với phái đoàn từ Massachusetts. Ông  Larry M. Dinger Đại Sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc và
Bà Peggy Kerry phụ tá đã tiếp rất niềm nở.nha-quyen-2Gặp tòa đại sứ Úc Châu lúc 4:30.  Phái đoàn gồm có LS Võ Trí Dũng, chủ tịch CĐ Người Việt Tự Do Liên Bang Úc Châu, LS Võ Minh Cương, cựu chủ tịch hướng dẫn. cùng với phái đoàn Tổng Hội Cưu Tù Nhân Chính Trị Việt Nam.
Biểu tình ngày Quốc Tế Nhân Quyền trước trụ sở LHQ
Lúc 1 giờ trưa ngày 12/12/2014 dưới thời tiết lạnh giá trên dưới 30 độ F (0 độ C). một cuộc biểu tình đã diễn ra trước tòa nhà Liên Hiệp Quốc tại New York nhằm tố cáo những vi phạm nhân quyền và đàn áp người dân của nhà cầm quyền CSVN cũng như phản đối nhà cầm quyền cộng sản Bắc Kinh lấn chiếm đất đai và biển Đông.nhan-quyen-1Tham dự gồm đại diện cộng đồng, tôn giáo, đoàn thể và đồng hương từ Hoa Kỳ, Canada, Úc Châu cùng với cộng đồng Phi Luât Tân, Trung Hoa Tự Do (Pháp Luân Công), Tây Tạng, truyền thông báo chí như SBTN Boston, DC, Việt TV, Việt Nam Hải Ngoại, đài truyền hình NDTV của Trung Hoa Tự Do vân vân
Cuộc biểu tình kết thúc vào lúc 3 giờ chiều cùng ngày sau cuộc họp báo ngắn
Hội thảo tình hình Việt Nam, Biển Đông và Vai trò của cộng đồng người Việt hải ngoại t từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều thứ Bày 13/12/2014 tại khách sạn Hampton Inn JFK
Tham dự gồm các đại diện cộng đồng, tôn giáo, đoàn thể Việt Nam từ Hoa Kỳ, Úc Châu, Canada.
Sau phần khai mạc, Linh mục Phan Văn Lợi đại diện cho Hội Đồng Liên Tôn từ Huế qua skype  gửi lời chào mừng và nói lên hiện tình tôn giáo và nhân quyền tại Việt Nam. Anh Đặng Chí Hùng, người từng công bố hồ sơ sự thật của đảng CSVN và Hồ Chí Mình, và từng bị công an CSVN truy sát vừa thoát khỏi Việt Nam, lên tiếng chào mừng và hứa hợp tác để giải thể chế độ CSVN. Ông Nguyễn Văn Hải, tức Điếu Cày, đại diện cho Câu Lạc Bộ Báo Chí Tự Do tại Việt Nam (một tổ chức không được phép của nhà cầm quyền), trình bày những sự kiện anh đã tường trình trong văn phòng Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiêp Quốc.nhan-quyenCác diễn giả gồm: nhà Báo Phạm Trần, trình bày tình hình mới nhất của Biển Đông nơi Trung Cộng đang công khai lấn chiếm hầu hết vùng biển này với sự xây dựng các căn cứ, các đảo nối, sân bay nhằm khống chế toàn vùng Đông Nam Á. Ông cũng dẫn chứng cụ thể về sự tiếp tay của đảng CSVN với đảng cộng sản Trung Cộng. BS Đỗ Văn Hội trình bày vai trò quan trọng của cộng đồng Người Việt tại hải ngoại đối với dất nước như các cộng đồng hải ngoại trên thế giới đối với chính quốc như Trung Hoa, Do Thái, các nước Đông Âu và Nga, Tây Tạng.. . Giáo sư BS Nguyễn Quyền Tài đề nghị thành hình cơ chế tiếng nói chung của người Việt Nam tại hải ngoại. BS Võ Đình Hữu trình bày sự thành hình của công đồng Việt Nam tại Hoa Kỳ trên 20 năm qua. LS Võ Trí Dũng trình bày lịch sử trên 30 năm thành hình Cộng Đồng Người Việt Tự Do Liên Bang Úc Châu. Ông Nguyễn Văn Tánh, cựu chủ tịch CĐNVQGHK nêu lên phương thức phối hợp các hoạt động của người Việt trên khắp thế giới.
Sau thuyết trình là phần thảo luận sôi nồi. Các tham dự viên đều đồng ý nên thành hình một cơ cấu chung cho cộng đồng người Việt tỵ nạn hải ngoại nhằm tạo tiếng nói chung về các vấn đề liên quan đến Viêt Nam, tạo niềm tin của các đồng hương tại hải ngoại và sự hỗ trợ của họ, vận động quốc tế cho các vấn đề Việt Nam và Biển Đông..
Hội nghị cũng công bố bản Tuyên Cáo lên án nhà cầm quyền CSVN không tôn trọng quyền lảm người của nhân dân Việt Nam, đồng thời tố cáo tham vọng bành trướng tại Biển Đông và Đông Nam á.
Buổi hội thảo kết thúc vào lúc 4 giờ sau phần xổ số gây quỹ sinh hoạt cho Cộng Đồng Liên Bang Hoa Kỳ.
New York ngày 14 tháng 12, 2014
Ban Báo Chí
Ghi chú: Đây chỉ là bản tường trình tổng quát, bản tường trình chi tiết sẽ được phổ biến sau.
———————————————-
Ban Tổ Chức ngày Vận Động Nhân Quyền, Tự Do Dân Chủ và Toàn Vẹn Lãnh Thổ cho Việt Nam gồm có:
Trưởng ban tổ chức: LS Nguyễn Thanh Phong, chủ tịch CĐNVQG New York,Trưởng ban điều hợp: ông Nguyễn Văn Tánh. Các đồng trưởng ban tổ chức là quý Ông: Đoàn Hữu Định, Chủ Tịch CĐVN Washington DC, MD & VA; Ông Nguyễn Thanh Bình, CT CĐNVQG Massachusetts; Ông Cao Xuân Khải, CT CĐNVQG New Hampshire;  Ông Trần Văn Giỏi, CT CĐNVQG Connecticut; Ông Trần Quán Niệm, CT CĐNVQG Nam New Jersey; Ông Lưu Văn Tươi, CT CĐVN Florida; DS Nguyễn Đức Nhiệm, CT CĐNVQG Pennsylvania; Ông Vũ Trực, CT CĐNVQG Philadelphia; Bà Lê Ánh Nguyệt, CT CĐVN New Jersey.
Cố vấn và hỗ trợ: Tập Thể Chiến Sĩ VNCH tại Hải Ngoại: Cựu Đại Tá GS Nguyễn Xuân Vinh; Tổng Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Việt Nam tại Hải Ngoại: Cựu Đại Tá Nguyễn Văn Quý. Cựu Thiếu Tướng Trần Bá Di. Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam: TS Nguyễn Bá Tùng.Tập Hợp vì Dân Chủ: BS Nguyễn Quốc Quân. Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Liên Bang Hoa Kỳ: BS Võ Đình Hữu; BS Đỗ Văn Hội. Cộng Đồng Người Việt Tự Do tại Úc Châu; Đại diện các tôn giáo; Với sự hợp tác của đài SBTN cũng như các cơ quan truyền thông khác.

No comments:

Post a Comment