Khi trục xuất anh Điếu
Cày ra khỏi Việt Nam, lãnh đạo CS nghĩ họ trục xuất anh sang Mỹ. Với lãnh đạo
CS đó là một chọn lựa khôn ngoan. Bởi vì, theo họ, tên anh gắn liền với các
phong trào chống chủ nghĩa Đại Hán Bá Quyền Trung Cộng; phong trào do anh lãnh
đạo chẳng những không bị dập tắt dần theo năm tháng tù đày của riêng anh nhưng
đã mỗi ngày một phát triển rộng; để anh ở lại là một mối lo canh cánh bên lòng.
Thật ra, đảng nghĩ vậy
là lầm.
Từ lâu Việt Nam đã hình
thành hai khối, Việt Nam CS và Việt Nam Tự Do. Đảng không đẩy anh qua Mỹ mà đã
đẩy anh về phía Việt Nam Tự Do đang có mặt ở khắp bốn phương trời kể cả tại Việt
Nam. Thả một con chim như Điếu Cày bay vào bầu trời tự do, con chim đó sẽ không
biền biệt cuối chân mây nhưng một ngày sẽ bay về ngậm theo những hạt lúa mới. Hạt
lúa dân chủ, khai phóng, nhân bản và tình người.
Khác với nhiều người
tranh đấu trước anh, có thể ra đi vì chính kiến, ra đi vì quan điểm, ra đi vì
gia đình, Điếu Cày ra đi vì trái tim khát vọng nồng cháy. Chính kiến có thể
thay đổi, quan điểm có thể thỏa hiệp nhưng khát vọng độc lập, tự do dân tộc
phát xuất từ trái tim của một con người chỉ có chết mới thôi.
Khát vọng độc lập, tự
do dân tộc như đã chứng minh trong suốt dòng lịch sử Việt Nam, là ngọn lửa
không bao giờ tắt. Hơn một ngàn năm trong bóng đêm nô lệ nhà Hán, nhà Ngô, nhà
Đường với bao nhiêu cực hình đày đọa, sáng xuống bể tìm ngọc châu, chiều lên
non săn ngà voi, trầm hương, châu báu, nhưng dân tộc Việt vẫn bảo vệ được tính
độc lập, vẫn giữ được bản sắc văn hóa Việt trong sáng và thuần nhất. Đất nước
chúng ta đã hơn một lần bị mất đi và giành lại được, Thăng Long đã từng bị đốt
cháy nhưng chúng ta hãnh diện nói lớn rằng dân tộc Việt Nam chưa bao giờ bị mất
gốc.
Hiếm có trên một đất nước
nào, ở đó, tên của một con sông, một ngọn núi, một thôn làng, cũng có thể làm
cho người dân khi nhắc đến phải rơi nước mắt. Những Phong Hóa, Nam Quan, Mê
Linh, Bạch Đằng, Vạn Kiếp, Thiên Trường, Diên Hồng, Chi Lăng, Lam Sơn, Đống Đa,
v.v… không phải chỉ là những địa danh, mà hơn thế nữa, còn là là nơi giữ gìn
anh linh hùng khí của dân tộc Việt Nam.
Hình ảnh những chiếc
búa, những chiếc rìu, những mũi thương, mũi đao, mũi tên bằng đồng đào được ở
vùng Trung Châu, Bắc Việt, ở Sông Bạch Đằng, dọc Ải Nam Quan không chỉ là những
cổ vật mà còn là chứng tích của bao nhiêu trận mạc, bao nhiêu cuộc chiến đấu,
bao nhiêu máu xương và nước mắt của tổ tiên đổ xuống trước tham vọng của các
triều đại Bắc phương xâm lấn.
Trong lúc sự kính trọng
dành cho hàng trăm nhà dân chủ đang bị tù dày bao giờ cũng sâu đậm, tình cảm của
đồng bào trong và ngoài nước dành cho anh Điếu Cày, đặc biệt trong thời gian
anh tuyệt thực đã vượt lên trên. Tình cảm đồng bào dành cho anh giống như tình
cảm của anh dành cho đất nước: thiêng liêng, thân thương và trong sáng.
Anh Điếu Cày không phải
là nhà thơ, nhà văn, nhà chính trị, nhà cách mạng, nhà lý thuyết, nhà hùng biện,
nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp. Không phải là nhà nào cả. Anh chỉ là Điếu Cày Nguyễn
Văn Hải, cái tên một lần nghe rất lạ nay đã trở thành quen thuộc và gần gũi, đặc
biệt trong lòng tuổi trẻ Việt Nam.
Anh Điếu Cày không phải
là Nelson Madela của Nam Phi, Aung San Suu Ky của Miến Điện, Vaclav Havel của
Tiệp. Anh là một người Việt Nam bình thường, đơn giản như hạt gạo, củ sắn, củ
khoai, con mắm, ngọn rau nhưng cũng vô cùng cao quý bởi vì anh nói lên khát vọng
độc lập tự chủ của dân tộc Việt Nam trong thời đại ngày nay.
Nỗi đau trong lòng anh
là nỗi đau của một dân tộc định cư hơn bốn ngàn năm trên bán đảo Đông Dương trải
dài 3260 cây số nhưng nay chỉ còn bờ mà không còn biển. Phải dành lại biển
Đông, phải giành lại những hòn đảo mang tên Việt Nam, phải giành lại những tài
nguyên trong lòng biển mà cha ông đã đổ máu để giữ gìn. Anh bước đi trên con đường
quê hương gai góc, con đường nhiều người khác không dám đi: con đường chống
Trung Cộng xâm lăng.
Mẫu số chung hôm nay là
dân tộc và dân chủ. Mẫu số chung thiêng liêng đó vượt lên trên mọi hiệp định, mọi
vĩ tuyến, mọi chia cách, mọi tôn giáo, thế hệ, trong hay ngoài nước. Mẫu số
chung thiêng liêng đó không chỉ giá trị đối với những người đã từng hy sinh, từng
đổ máu để bảo vệ miền Nam mà còn cho cả nhiều triệu đồng bào đã bị khủng bố từng
ngày, từng đêm trên đất nước.
Không giống như 70 ngàn
người Nga lưu vong ở Paris sau cách mạng CS năm 1917 hay hàng trăm ngàn người
Việt lưu vong ngay sau CS chiếm VNCH năm 1975, người Việt Nam tự do hôm nay
không còn mang tâm trạng lưu vong nữa. Thời đại hôm nay là thời đại của những
người chết đang bắt đầu sống lại và người đi đang lần lượt quay về. Anh Điếu
Cày cũng vậy, trong lòng anh không có khái niệm lưu vong, anh ra đi là để quay
về. Và chúng ta sẽ về.
Cuộc cách mạng tin học,
cách mạng kinh tế toàn cầu, sự sụp đổ của hệ thống CS Liên Xô và chư hầu Đông
Âu đã xóa bỏ nhiều cách ngăn, biên giới, thu ngắn thời gian và thu hẹp không
gian. Anh Điếu Cày rời nhà tù, anh ra phi trường, anh lên máy bay, anh xuống
máy bay, đối với người Việt quan tâm đến đất nước và anh, tất cả điều đó như đã
diễn ra trong cùng một không gian và cùng một múi giờ dù ở chúng ta ở đâu trên
mặt đất này. Bởi vì, không gian là trái tim Việt Nam và thời gian được tính bằng
nhịp đập của trái tim Việt Nam.
Ngày cáo chung của chế
độ CS toàn trị tại Việt Nam chỉ là vấn đề thời gian. Ngay cả những lãnh đạo cao
cấp nhất của đảng CS cũng biết điều đó. Những cường hào ác bá cai trị đất nước
ngày nay không phải là những người làm nên lịch sử mà chỉ là những kẻ làm công
việc giải thích, ăn cắp, bóp méo lịch sử cho phù hợp với tham vọng xích hóa Việt
Nam của Đệ Tam Quốc Tế Cộng Sản trước đây, và tiếp tục sống huy hoàng trên nỗi
thống khổ triền miên của dân tộc Việt Nam. Họ phải bị lật đổ.
Trước ngày 25 tháng 12
năm 1991, đảng CS Liên Xô cai trị một vùng đất có diện tích 22 triệu 400 ngàn
kilomet vuông, rộng hơn cả thời huy hoàng nhất của Đế Quốc Nga và một đạo quân
5.3 triệu lính, nhưng không cứu vớt được Liên Xô.
Sự sụp đổ của Liên Xô
phát xuất từ nhiều lý do nhưng sâu xa nhất vẫn là từ khát vọng độc lập tự do của
các dân tộc Estonia, theo chân là Lithuania, Latvia và lan dần sang các dân tộc
khác như Azerbaijan, Armenia, Tajikistan và Uzbekistan. Những dân tộc bị trị
chiếm hai phần ba dân số của Liên Xô và đã đấu tranh không ngừng nghỉ ngay từ
ngày đầu bị cưỡng chiếm.
Câu chuyện bi hùng về
phong trào du kích Anh Em Rừng (Forest Brothers) của các dân tộc vùng Baltics
chống lại CS Liên Xô từ sau thế chiến thứ hai là một bằng chứng hùng hồn.
August Sabbe, người Estonia, kháng chiến quân cuối cùng của Anh Em Rừng bị KGB
khám phá hơn 30 năm sau, ngày 27 tháng 9 năm 1978, nhưng chúng không giết được
anh. Anh đã nhảy xuống sông Vohandu tuẫn tiết mang theo khát vọng tự do thiêng
liêng. Phạm Hồng Thái của Việt Nam trước đó đã hy sinh như thế. Cuối cùng, tinh
thần dân tộc và khát vọng dân chủ tự do của dân tộc Estonia đã thắng KGB và vượt
qua được chính sách tẩy não vô cùng thâm độc của chủ nghĩa CS.
Biển Thái Bình hôm nay
là sông Bến Hải trước đây. Và thuận lợi hơn trước thời điểm năm 1975, bên kia
Thái Bình Dương, cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ đất nước,
vì quyền sống của con người đang bùng lên trên mọi ngã đường, mọi giới, mọi thế
hệ. Quá khứ dù có khó khăn, hiện tại còn vất vả nhưng tương lai tươi đẹp rồi sẽ
đến. Dòng sông dù còn vẩn đục nhưng nước đang trôi nên sẽ có một ngày trong.
Cánh cửa đã mở. Ánh sáng đã rọi vào. Những người mang ánh sáng đang có mặt trên
khắp ba miền đất nước. Họ còn ít, còn yếu nhưng họ là ánh sáng, ánh sáng Điếu
Cày.
Trần Trung Đạo
Boston, 22 tháng 10,
2014
No comments:
Post a Comment